CÔNG TY TNHH CANON VIỆT NAM
0 Đồng thuận
0 Bình luận
[Canon Việt Nam] Đóng góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Nghị định 123 về hóa đơn, chứng từ
Đơn vị chủ quản: Bộ Tài chính
Kết thúc ngày 01/01/2025
Quy định liên quan
Nội dung vướng mắc

Công ty TNHH Canon Việt Nam xin gửi 1 số vướng mắc như sau:1. Thời điểm lập hóa đơn:- Theo thông lệ quốc tế, hóa đơn thương mại sử dụng ngôn ngữ phổ biến thế giới là Tiếng Anh, không có mã số thuế của người mua.- Thực tế hiện nay, hóa đơn thương mại không có tiếng Việt. Mỗi doanh nghiệp sử dụng mẫu khác nhau tùy vào yêu cầu của từng doanh nghiệp, không có mẫu chung nào. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn này để thực hiện làm thủ tục khai hải quan khi xuất khẩu. Do đó, việc quy định hóa đơn thương mại điện tử phải đáp ứng quy định về nội dung tại Điều 10 và Điều 12 là đi ngược lại với thông lệ quốc tế và làm tăng chi phí, tăng thủ tục, tăng rủi ro đối với doanh nghiệp vì vừa phải kết nối với hệ thống của cơ quan hải quan, vừa kết nối với hệ thống của cơ quan thuế đối với cùng một mục đích là để xuất khẩu hàng hóa.- Doanh nghiệp không thể đáp ứng được thời điểm lập hóa đơn "chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hóa được thông quan theo quy định pháp luật về hải quan" do từ khi thông quan đến khi chuyển giao quyền sở hữu cho bên mua (hàng lên tàu) thì hàng hóa còn lưu ở cảng 5-7 ngày có khi 15 -20 ngày tùy tình trạng tàu cập cảng hoặc tình hình hàng qua khu vực giám sát hải quan- Thời điểm lập hóa đơn theo quy định tại DT không phù hợp với quy định của kế toán về thời điểm ghi nhận doanh thu là thời điểm chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua hàng2. Tra cứu thông tin hóa đơn: - Đối với doanh nghiệp có chi nhánh hạch toán phụ thuộc, doanh nghiệp chỉ có 1 bộ phận kế toán ở trụ sở chính thực hiện toàn bộ quá trình quản lý, vận hành chung về hệ thống hóa đơn cho trụ sở chính lẫn chi nhánh phụ thuộc. Tuy nhiên, hiện nay, tài khoản tra cứu của trụ sở chính chỉ tra cứu được hóa đơn đầu vào của trụ sở mà không thể tra cứu được của chi nhánh phụ thuộc. Điều này gây khó khăn cho bộ phận kế toán trong việc kiểm soát, quản lý vận hành hệ thống hóa đơn của doanh nghiệp.Vì vậy, chúng tôi đề xuất bổ sung quy định về cho phép tra cứu dữ liệu hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc bằng bổ sung thêm tại Điều 48 này.

Nội dung đề xuất

Kiến nghị:1. Thời điểm lập hóa đơn: Đề xuất:- Đồng bộ hệ thống hóa đơn của cơ quan hải quan với cơ quan thuế để cơ quan thuế có thể truy cứu khi cần thiết; đồng thời doanh nghiệp không phải xuất thêm hóa đơn điện tử để tránh làm phát sinh thêm thủ tục, không tăng chi phí và không đi ngược lại với thông lệ quốc tế- Sửa quy định tại khoản 1, Điều 9 này như sau:"1. Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán, chuyển nhượng tài sản công và bán hàng dự trữ quốc gia; xuất khẩu hàng hóa, gia công xuất khẩu) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền."2. Tra cứu thông tin hóa đơn:Bổ sung thêm khoản 3. Điều 48:"3. Tài khoản tra cứu hóa đơn do Tổng cục thuế cấp của trụ sở chính được phép tra cứu hóa đơn đầu vào của cả trụ sở chính và cho các chi nhánh phụ thuộc."

Văn bản QPPL đươc yêu cầu bãi bỏ sửa đổi
Tài liệu đính kèm
Kiến nghị cho DT NĐ 123 - Gửi.pdf
280367
Gửi vướng mắc, đề xuất